Triển khai tổng đài IP vật lý hay dịch vụ tổng đài ảo?
Hiện tại, tổng đài IP có 2 giải pháp để triển khai là xây dựng toàn bộ và thuê dịch vụ tổng đài ảo:
1. Xây dựng toàn bộ: Trường hợp khách hàng muốn có toàn quyền sở hữu hệ thống tổng đài IP và các thiết bị liên quan.
2. Dịch vụ tổng đài ảo: Các khách hàng lựa chọn gói dịch vụ tổng đài IP từ một nhà cung cấp dịch vụ.
Cả hai giải pháp chiến lược trên đều có lợi ích riêng của nó, chúng ta hãy xem xét một số khía cạnh:
1. Kiểm soát: Xây dựng toàn bộ hệ thống tổng đài IP sẽ hoàn toàn được kiểm soát bởi khách hàng. Khách hàng có thể tự cấu hình, thiết lập tùy ý hệ thống của mình. Với dịch vụ tổng đài ảo nền tảng điện toán đám mây sẽ không được tự ý thiết lập mọi sự kiểm soát phải thông qua nhà cung cấp dịch vụ.
2. Trách nhiệm: Khách hàng có trách nhiệm cấu hình, duy trì, nâng cấp và bảo trì khi xây dựng toàn bộ hệ thống tổng đài IP. Trong khi đó, sử dụng dịch vụ tổng đài ảo thì các công việc trên sẽ do nhà cung cấp thực hiện.
3. Chi phí để sở hữu: Các số liệu thống kê dưới đây rõ ràng cho thấy rằng đối với một khung thời gian nhất định (3-5 năm), dịch vụ tổng đài ảo vẫn rẻ hơn tuy nhiên nếu lâu dài sẽ có xu hướng phí sẽ cao hơn việc xây dựng hẳn. Trong khi đó, xây dựng toàn bộ một hệ thống tổng đài IP có thể mất một ngân sách ban đầu cao, nhưng sau 1 khoảng thời gian dài sẽ không phải tốn phí hàng tháng.
4. Kỹ thuật: Sử dụng tổng đài IP phải có kỹ thuật viên đảm bảo để vận hành và quản trị hệ thống. Hơn nữa, nếu bạn chỉ là một doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, không có nguồn lực nhân sự hỗ trợ kỹ thuật CNTT chuyên dụng để giám sát các hệ thống tổng đài IP thì giải pháp sử dụng dịch vụ tổng đài ảo sẽ là lợi thế. Thời gian và chi phí hãy để tập trung vào việc phát triển doanh nghiệp của bạn.
5. Khả năng mở rộng: Bạn sẽ phải có kế hoạch mở rộng khi muốn nâng cấp khi sử dụng tổng đài IP. Với dịch vụ tổng đài ảo, tất cả việc bạn phải làm là đăng kí một gói mới, việc mở rộng sẽ ngay lập tức mà không gián đoạn công việc. Tuy nhiên, có thể có một chi phí nâng cấp nhất định mà các nhà cung cấp dịch vụ sẽ tính phí cho việc bổ sung.